Những thay đổi trong nền điện ảnh Việt

Những thay đổi trong nền điện ảnh Việt

Những thay đổi trong nền điện ảnh Việt. Trong khoảng một năm trở lại đây, phim Việt trên mảng truyền hình của đài VFC bắt đầu có những chuyển biến rất khởi sắc. Năm ngoái, hai bộ phim Người Phán Xử và Sống Chung Với Mẹ Chồng đã khiến cho rất nhiều khán giả thuộc mọi thành phần lứa tuổi chịu bỏ thời gian ra để ngồi trước màn hình TV, theo dõi diễn biến bộ phim. Trong đó, cảnh đầu của Người Phán Xử gây sốc bởi cú máy cận cảnh màn chặt ngón tay người trong giới giang hồ còn Sống Chung Với Mẹ Chồng tạo sự chú ý bằng câu nói sỗ sàng của bà mẹ chồng: “Ai cho phép cô cưỡi lên người con tôi thế hả?”.

Đầu tháng 6 năm nay, Người Phán Xử tiếp tục cho ra mắt phần tiền truyện dài 4 tập phát sóng trên nền tảng ứng dụng điện thoại thông minh. Ngay lập tức bộ phim lại gây tranh cãi bằng hàng loạt những từ chửi bậy thô tục được cài vào trong lời thoại của các nhân vật. Cuối tháng, VFC lại tiếp tục cho ra mắt Quỳnh Búp Bê, bộ phim đầu tiên lấy đề tài gái mại dâm và có hàng loạt những cảnh quay nóng bỏng cùng những lời thoại nhạy cảm, bóng gió về cơ thể phụ nữ. Qua đây, có thể dễ dàng nhận ra xu hướng của phim truyền hình Việt ngày nay là xoáy vào những đề tài gai góc, táo bạo và càng gần với thực tế càng tốt. Như vậy thì xu hướng này là tốt hay xấu đối với nền điện ảnh và khán giả Việt?

Thu hẹp khoảng cách ở đây không hẳn là về mặt chất lượng mà còn là về phương thức thể hiện. Trong thời đại công nghệ số phát triển như hiện nay, những khán giả trẻ đều rất dễ bị thu hút bởi những nguồn nội dung hấp dẫn, mới mẻ nhan nhản trên mạng. Có rất nhiều những bộ phim hấp dẫn của Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Mỹ, Anh được các bạn trẻ yêu mến và lan truyền với tốc độ chóng mặt. Lợi thế của các bộ phim này là lời thoại tự nhiên, đề tài đa dạng, gần gũi với giới trẻ, khác hẳn với các bộ phim truyền hình Việt với cách nói chuyện như… Google dịch của các nhân vật, cốt truyện khô cứng, dễ đoán.

Những thay đổi trong nền điện ảnh Việt
Những thay đổi trong nền điện ảnh Việt

Để tạo được bứt phá và giành lại khán giả từ mạng xã hội, phim Việt bắt buộc phải đổi mới nội dung và cách thể hiện. Nếu không thì các chương trình phim trên TV sẽ mãi chỉ là công cụ trang trí cho phòng khách trong những khung giờ vàng. Ngoài ra, việc phát triển một kênh phát sóng online cũng là một nước đi thức thời của VFC. Trong khi ở Mỹ, các công ty chiếu phim trên nền tảng số như Netflix, Hulu, Amazon đang đầu tư rất nhiều tiền cho những bộ phim thuộc các mảng đề tài khó, gai góc mà phim rạp không dám đụng tới thì ở Việt Nam, 4 tập Người Phán Xử tiền truyện cùng các lời thoại không thể có trên truyền hình được phát sóng trên ứng dụng điện thoại cũng chẳng có gì đáng phải phàn nàn. Bởi lẽ các khán giả không hứng thú đặc biệt với bộ phim sẽ không cài ứng dụng này hoặc chọn bật bộ phim lên xem làm gì. Nền tảng số cho phép người dùng tự do lựa chọn nội dung mà mình thích, không cần phụ thuộc vào khung giờ cố định như vô tuyến truyền hình.

Bên cạnh việc nâng cấp về hình thức, phương thức làm phim mới của VFC cũng thể hiện được rằng nhà đài đã có ý thức chủ động lắng nghe ý kiến khán giả. Trong bối cảnh các show truyền hình thực tế đang càn quét thời lượng phát sóng, việc nhà đài cho ra mắt những sản phẩm ăn theo như clip ngắn cross-over giữa Người Phán Xử và Sống Chung Với Mẹ Chồng, video parody ca khúc Happy New Year của ABBA do dàn diễn viên của hai bộ phim trình bày vào dịp năm mới… đã tăng tính tương tác với khán giả lên rất nhiều. Thậm chí, những comment, lời bàn tán trên mạng xã hội của khán giả cũng được nhà sản xuất chú ý kỹ càng rồi đưa vào trong sản phẩm tri ân. Điều này khiến cho khán giả cảm thấy mình đang được lắng nghe và chăm sóc với thái độ chân thành và thiện chí.

Đó là bước đầu tiên của nhà đài trong việc lấy được sự tín nhiệm của khán giả. Nếu như trước đây người xem phàn nàn về chất lượng lời thoại của các bộ phim thì trong thời gian vừa qua, hàng loạt những câu nói của các nhân vật đã được trích dẫn và gây sốt trên mạng xã hội. Nếu như trước đây người xem chê trách vì lối kể chuyện có phần an toàn và tránh né của phim Việt thì giờ đây, những cảnh quay như pha chặt ngón tay của Người Phán Xử đã chứng tỏ điều ngược lại.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *